Cục thuế Đồng Nai hướng dẫn cách sử dụng thuế điện tử mới eTax

        Với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, từ ngày 06/5/2019, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng Hệ thống dịch vụ Thuế điện tử (eTax) - thuedientu.gdt.gov.vn thay thế cho hệ thống Khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn), Nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) đang cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng thời bổ sung một số tính năng mới đáp ứng tính công khai, minh bạch thông tin. Đây cũng là tiền đề cho hệ thống thuế điện tử - một cửa - tập trung cung cấp toàn bộ các dịch vụ về giao dịch thuế điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước trong thời gian tới.
   Hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) được cung cấp tại địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn đáp ứng hoàn toàn đầy đủ các chức năng của các Hệ thống Kê khai điện tử và Nộp thuế điện tử hiện hành. Những lợi ích thiết thực mà Hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax) mang lại cho NNT bao gồm:
         - NNT có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ công do ngành thuế cung cấp trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây.
         - Cung cấp thông tin về nghĩa vụ của NNT phải thực hiện (tra cứu hồ sơ gửi đến CQT, các thông báo xử lý kết quả các hồ sơ thuế, tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, số thuế phải nộp …) mà CQT đang quản lý một cách minh bạch cho NNT, hỗ trợ NNT có thể xem được các thông tin kịp thời và nâng cao vai trò giám sát của NNT.
         - Hỗ trợ NNT có thể nhận được các thông báo của CQT qua nhiều hình thức khác nhau, giúp cho NNT nắm bắt kịp thời các thông báo, quyết định từ CQT gửi đến một cách nhanh chóng và thuận lợi.
         - Là kênh trao đổi các nội dung, vướng mắc của NNT trực tiếp đến CQT thông qua hình thức điện tử, giúp NNT giảm được thời gian liên hệ và nhanh chóng tiếp cận được dịch vụ hỗ trợ của CQT, tiến trình giải đáp các vướng mắc của NNT sẽ được công khai và minh bạch hơn.
          Để thuận lợi trong việc tiếp cận và sử dụng các chức năng của Hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax), Cục Thuế Đồng Nai tổng hợp một số nội dung nổi bật của Hệ thống eTax mà NNT cần quan tâm như sau:
          I. Cách thức đăng nhập vào hệ thống mới:
Đường dẫn: http://thuedientu.gdt.gov.vn/


         1. Đối với NNT đã có tài khoản trên hệ thống iHTKK, NTĐT: đăng nhập vào eTax như sau:
          - Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng chung 01 tài khoản để dùng tất cả các dịch vụ (gọi tắt là Tài khoản chính):
          Tên tài khoản: MST-QL (ví dụ: 0100231226-QL)
          Mật khẩu: là mật khẩu đăng nhập vào hệ thống Nộp thuế điện tử hiện tại
         Từ tài khoản này, có thể tạo, phân quyền cho các tài khoản phụ (Sub-account) tùy theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.
         - Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng riêng tài khoản khai thuế, nộp thuế (phân công cho 02 cán bộ quản lý khác nhau):
          + Sử dụng tài khoản chính (MST-QL) để thực hiện dịch vụ nộp thuế (tương tự trên).
          + Đăng nhập bằng tài khoản trên iHTKK để sử dụng khai thuế, hoàn thuế, tra cứu:
          Tên tài khoản: MST (ví dụ: 0100231226)
          Mật khẩu: là mật khẩu đăng nhập vào hệ thống Khai thuế điện tử hiện tại.
          2. Đối với NNT chưa có tài khoản trên hệ thống iHTKK, NTĐT: đăng ký sử dụng mới trên eTax theo hướng dẫn tại http://thuedientu.gdt.gov.vn
II. Các tính năng nổi bật của Hệ thống Thuế điện tử eTax:
1. Phê duyệt giấy nộp tiền – Phân hệ “Nộp thuế”:
        NNT có thể phân quyền chức năng lập GNT và phê duyệt GNT cho các tài khoản khác nhau đảm bảo tính kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế khi NNT có nhu cầu.
2. Quản lý doanh nghiệp:
       Cho phép NNT tự quản trị người sử dụng bằng cách cách tạo các nhóm NSD, tạo NSD và phân quyền chức năng cho từng nhóm để nâng cao tính bảo mật và chủ động quản lý người sử dụng của DN, đáp ứng các mô hình NNT là DN nhỏ và lớn.
         Ví dụ: Doanh nghiệp có tài khoản giao dịch với cơ quan thuế là MST-QL. Đây cũng là tài khoản quản trị (admin của doanh nghiệp). Doanh nghiệp có thể tạo ra tài khoản con cho:
        + Cán bộ A quản lý việc khai thuế: MST-S1
        + Cán bộ B quản lý việc nộp thuế: MST-S2
        + Mỗi tài khoản có mật khẩu khác nhau do cán bộ quản trị thiết lập, sau đó cán bộ A, B có thể thay đổi lại. Tài khoản admin cũng có thể xóa các tài khoản đã tạo ra.
3. Tra cứu thông tin về thuế:
        Cho phép NNT tra cứu các thông tin:
        + Nghĩa vụ kê khai: danh sách tờ khai phải nộp.
        + Số thuế còn phải nộp, Số nộp thừa.
       + Nghĩa vụ thuế: Số thuế phát sinh theo tờ khai; Số thuế phát sinh theo chứng từ; Số phát sinh theo các quyết định từ Cơ quan Thuế.
        + Tra cứu các thông báo thuế.
4. Thông báo thuế điện tử:
        Cho phép NNT thực hiện tra cứu các loại thông báo khác (quyết định, thư nhắc nộp hồ sơ, thư yêu cầu nộp hồ sơ…) được gửi cho NNT trên hệ thống.
5. Hỏi đáp:
        Cho phép NNT tạo, ký, gửi câu hỏi vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ thuế, sắc thuế,… đến CQT trực tiếp quản lý và nhận câu trả lời từ CQT bằng phương thức điện tử.
6. Phân hệ dành cho cá nhân (Kê khai trực tuyến tờ khai thuê tài sản, QTT TNCN):
       - Kê khai tờ khai thuê tài sản (01-TTS): Cho phép NNT là đối tượng cá nhân (cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh):
        + Đăng ký tài khoản đề kê khai và nộp tờ khai thuê tài sản, dùng mã xác thực qua mã OTP gửi đến điện thoại.
        + Kê khai trực tuyến tờ khai thuê tài sản.
        - Quyết toán thuế TNCN: cho phép đối tượng là Cá nhân và Tổ chức không sử dụng chữ ký số thực hiện kê khai và nộp các tờ khai quyết toán thuế TNCN.
7. Đăng ký thuế:
        - Cho phép NNT kê khai và nộp các hồ sơ đăng ký thuế đến Cơ quan thuế với các trường hợp đăng ký cấp mới MST; các trường đăng ký thuế đối với trường hợp đã có MST, đăng ký thuế hoặc thay đổi thông tin qua tổ chức chi trả thu nhập, tạm ngừng – khôi phục mã số thuế, chấm dứt hiệu lực MST, Khôi phục hiệu lực MST.
       - Đối với NNT đã có tài khoản trên Hệ thống eTax, NNT có thể đăng ký thuế điện tử để cấp MST nộp thay; Đăng ký thuế hoặc thay đổi thông tin qua cơ quan chi trả thu nhập đối với trường hợp đăng ký cấp MST cá nhân, đăng ký NPT cho cá nhân làm công ăn lương.
       - Lưu ý: Trừ trường hợp đăng ký thuế lần đầu, đối với các trường hợp còn lại thì NNT đều phải có tài khoản trên hệ thống eTax.
         Trên đây là các chức năng nổi bật của Hệ thống eTax. Để tìm hiểu chi tiết cách thức sử dụng và khai thác các chức năng nêu trên, NNT vui lòng tải nội dung Tài liệu hướng dẫn sử dụng tại địa chỉ:
         Trong thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai sẽ tổ chức triển khai áp dụng Hệ thống eTax theo đúng lộ trình của Tổng cục Thuế. NNT có thể theo dõi và cập nhật thông tin chi tiết trên Trang thông tin điện tử Ngành Thuế Đồng Nai tại địa chỉ: http://dongnai.gdt.gov.vn.
         Cục Thuế Đồng Nai tổng hợp nội dung triển khai của Tổng cục Thuế và thông báo đến các cá nhân, doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được biết và nghiên cứu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thuế./.
CỤC THUẾ ĐỒNG NAI